#สาระน่ารู้ ความยาวปากแตรมีผลอย่างไร

Last updated: 8 Aug 2022  |  999 Views  | 

#สาระน่ารู้ ความยาวปากแตรมีผลอย่างไร


**หลักการของปากแตรก็ไม่แตกต่างจากท่อไอเสีย โดยใช้หลักการของคลื่นความถี่ที่เคลื่อนที่ภายในท่อ
**มีสองส่วนของคลื่นโดยทั่วไปคลื่น compression waveและคลื่น rare faction wave ทั้งสองคลื่นนี้สามารถทำให้เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเชิงปริมาตรของเครื่องยนต์ดังนั้นเพิ่มขึ้นในบางกรณี (เช่นรอบต่อนาที) ประสิทธิภาพของปริมาตรมากกว่า 100% จะได้รับจึงเพิ่มกำลังการผลิตแรงบิดและสมรรถนะของเครื่องยนต์ คลื่น compression waveจะเกิดขึ้นเมื่อโมเมนตัมของการไหลเวียนของอากาศถูกหยุดชะงักทันทีโดยการปิดวาล์วไอดี compression wave นี้จะเคลื่อนที่ไปมาตลอดความยาวRunner การที่ปรับแต่งสอดคล้องกับการปรับความยาวของRunnerเพื่อให้เกิดcompression waveนี้ในเวลาที่วาล์วไอดีเปิดออก ผลนี้เรียกว่าเป็นผลความเฉื่อยและความยาวได้รับการกำหนดโดยทฤษฎี Chryslers Ram Theory
**คลื่นอีกตัวหนึ่งคือคลื่นrarefaction หรือ suction wave
low pressure wave จะถูกสร้างขึ้นในขณะที่จังหวะการดูดของเครื่องยนต์ การเคลื่อนที่ upstream to airflow เกิดขึ้นจากการสะท้อนบริเวณที่วาล์วไอดีปิด ณ high pressure wave,การเคลื่อนที่ downstream ไปยังพื้นที่การเผาไหม้ compression wave ถ้ากำหนดให้ได้ระยะเวลาที่เหมาะสมโดยการออกแบบที่เหมาะสมของความยาวท่อร่วมไอดีจะสามารถเพิ่มความหนาแน่นของอากาศของการไหลเข้าrare faction wave เมื่อถึงปลายขาเข้าที่เปิดสู่บรรยากาศจะได้รับการสะท้อนกลับมาเป็นcompression wave และเวลามาถึงของคลื่นนี้จะจับคู่กับความเร็วสูงสุดของลูกสูบเพื่อเพิ่มแรงบิดเพิ่มขึ้น เวลาในการมาถึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการเปลี่ยนความยาวของRunnerหรือเปลี่ยนพื้นที่ตัดขวางของRunner
แต่น่าเสียดายที่การปรับแต่งIntake Mainfold ทำงานได้เฉพาะความเร็วรอบที่แคบเท่านั้น ถ้าเครื่องยนต์มีความเร็วรอบเกินขอบเขตนั้น คลื่นความดันจะมาถึงวาล์วทางเข้าก่อนที่วาล์วจะเปิดขึ้น ส่งผลให้แรงบิดจะลดลง
#สรุปจากกราฟแสดงให้เห็นว่าความยาวของปากแตร
-ความยาวที่ยาวจะได้แรงบิดในรอบต้น-กลาง
-ความยาวที่สั้นจะได้แรงบิดในรอบกลาง-ปลาย
#ต้องการแบบไหนเราสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับรถของท่าน
#รับออกแบบปากแตรโดยวิศวกรเครื่องกล
#ผลิตด้วย3DPrinter
----------------------------------------------------------------
KSPP Design and Create Air Funnel with 3D Printer
ปากแตรตรงรุ่นสามารถติดตั้งได้เลย
สำหรับ Yamaha Mslaz/R15 Exciter
ลิ้นเดิม ลิ้นเดิมขยาย 30-31-32 ลิ้น UMA 32-34 มีครบ
#Suzuki GSX
#wave110
#DreamSuperclub
#คาบู N-Pro ,K
#ท่ออากาศแต่ง
#AirFunnelyamhaExciterYzf150
#VelociterStackYamhaexcierYzf150
#VelociterStack
#Mslaz
#R15
#สายหมก สายโมเต็ม ไม่ควรพลาด
#ปากแตรR15MslazGSX

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy